วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

การจัดการฐานข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์



ข้อมูล (Data) หมายถึง ข่าวสาร เอกสาร ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบุคคล หรือเหตุการณ์ในรูปแบบของตัวเลข ภาพ ตัวอักษร
สารสนเทศ (Information) หมายถึง ข้อมูลต่างๆ ที่ได้ผ่านการวิเคราะห์สรุปผลด้วยวิธีการต่าง ๆเพื่อแปรสภาพข้อมูลให้เป็นระบบและอยู่ในรูปแบบที่ต้องการ ฐานข้อมูล (Database) หมายถึง กลุ่มของข้อมูลที่มีความสัมพันธ์กัน นำมาเก็บรวบรวมเข้าไว้ด้วยกันอย่างมีระบบและข้อมูลที่ประกอบกันเป็นฐานข้อมูลนั้น ซึ่งข้อมูลส่วนนี้จะมีส่วนที่สัมพันธ์กันและเป็นที่ต้องการนำออกมาใช้ประโยชน์ต่อไป
ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) คือ กระบวนการทำงานเกี่ยวกับข้อมูลในเชิงพื้นที่ (spatial data) ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยการกำหนดข้อมูลเชิงบรรยาย (attribute data) และสารสนเทศ เพื่อวัตถุประสงค์ในการแก้ไขปัญหาด้านการจัดการและการวางแผนที่ซับซ้อน ระบบจัดการฐานข้อมูล หมายถึง กลุ่มโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ชนิดหนึ่ง ที่สร้างขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่บริหารฐานข้อมูลโดยตรง ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องรับรู้เกี่ยวกับรายละเอียดภายในโครงสร้างฐานข้อมูล

การจัดการฐานข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์ ก็หมายความว่า "ระบบหรือโปรแกรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่จัดเก็บ จัดการ บริหารฐานข้อมูลโดยผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลโดยตรงและแสดงผลออกมาเชิงลักษณะ ข้อมูลเชิงพื้นที่ ตามวัตถุประสงค์ในการแก้ไขปัญหาด้านการจัดการและการวางแผนที่"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น