วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ข้อมูลกับสารสนเทศแตกต่างกันอย่างไร

ข้อมูล หมายถึง ข้อมูลดิบที่มีจำนวนมาก เป็นข้อมูลที่ต้องการได้รับการประมวลผลเพื่อทราบผลลัพธ์ หรือต้องการจัดเก็บให้เป็นระบบระเรียบเพื่อใช้งานต่อไป สารสนเทศ หมายถึง ผลลัพธ์ที่คอมพิวเตอร์ประมวลผลข้อมูลแล้ว เพื่อนำไปใช้ตามความประสงค์ของผู้ใช้ ผลลัพธ์หรือ output นี้เรียกว่า สารสนเทศ (information) ซึ่งสามารถนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อประมวลผลในระดับต่อไป เช่น เป็นการวิเคราะห์ เปรียบเทียบ จัดกลุ่ม สังเคราะห์ ประเมิน รวมทั้งปรับปรุงตามที่ผู้ใช้ต้องการ การจัดเก็บข้อมูลที่ดี จะต้องมีการกำหนดรูปแบบของข้อมูลให้มีลักษณะง่ายต่อการจัดเก็บ และมีรูปแบบเดียวกัน ข้อมูลแต่ละชุดควรมีความหมายและมีความเป็นอิสระในตัวเอง นอกจากนี้ไม่ควรมีการเก็บข้อมูลซ้ำซ้อนเพราะจะเป็นการสิ้นเปลืองเนื้อที่เก็บข้อมูล http://csbsrud1031.blogspot.com/2008/06/blo

ความแตกต่างของข้อมูลและสารสนเทศในความหมายของผู้ใช้ ข้อมูลและสารสนเทศของแต่ละคน ย่อมมีความหมายและการรับรู้ต่อข้อมูล และสารสนเทศแตกต่างกันออกไป
ตัวอย่างเช่น
-พนักงานขาย ถือว่าใบสั่งซื้อของเขา เป็นสารสนเทศ เพราะเขาจะต้องเกี่ยวข้องโดยตรงกับสารสนเทศนี้

-ผู้จัดการฝ่ายขาย ใบสั่งซื้อถือว่าเป็นข้อมูลเท่านั้น เพราะไม่สามารถใช้ในการตัดสินใจเกี่ยวกับการวางแผนการขายได้ แต่ถ้านำใบสั่งซื้อมาประมวลผลเพื่อออกเป็นรายงาน ปริมาณยอดขายสินค้าต่อสัปดาห์ จึงจัดว่าเป็นสารสนเทศของเขาได้
-พนักงานบัญชี ใบสั่งซื้อ ถือว่าเป็น ข้อมูล เท่านั้น จนกว่าจะนำใบสั่งซื้อดำเนินการจนกระทั่งเก็บเงินจากลูกค้าได้ และนำข้อมูลมาทำการลงบัญชีต่อไป จึงจะจัดว่าเป็นสารสนเทศของพนักงานบัญชีได้
-พนักงานอื่น ๆ เช่น นักวิจัย วิศวกร ถือว่าใบสั่งซื้อเป็นเพียงข้อมูลอย่างหนึ่งที่เขาไม่ต้องสนใจ หรือเกี่ยวข้องเลยก็ได้
http://www.lcc.ac.th/WEB_T/noi/Templates/Untitled-333.htm

3 ความคิดเห็น: